จีน คุม 3 แร่ธาตุสำคัญสำหรับ EV ในมือ สหรัฐต้องใช้เวลา 30 ปีจึงจะตามทัน

จีนนอกจากจะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีรายใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ยังได้วางแผนควบคุมห่วงโซ่การผลิตแร่ธาตุสำคัญตั้งแต่ต้นทางด้วยการแผ่อิทธิพลเข้าสู่ประเทศต่าง ๆ ที่เป็นแหล่งแร่ธาตุสำคัญในการผลิตแบตเตอรีลิเธียมไอออน โดยนาย Pini Althaus ประธานบริหารของบริษัท USA Rare Earth ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ voanews ว่า ‘จีนครอบครองการผลิตและแปรรูปแร่ธาตุสำคัญทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธาตุโลหะหายาก ลิเธียม โคบอลท์และกราไฟท์ ทำให้บริษัทของจีนเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีรายใหญ่ของโลกได้อย่างมั่นคง’

บริษัท USA Rare Earth ตั้งที่เมืองรัฐโคลาราโดเป็นบริษัท ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นหัวหอกของภาคเอกชนในการผลิตและจำหน่ายแร่ธาตุโลหะหายากและลิเธียมเพื่อให้สหรัฐลดการพึ่งพาจีน ในห่วงโซ่อุปทานการผลิตแบตเตอรี นอกจากธาตุโลหะหายากที่จีนเป็นผู้ผลิตและครองตลาดโลกจนเกือบถึงขั้นผูกขาดแล้ว จีนยังเป็นผู้ผลิตกราไฟท์ 60% ของยอดการผลิตทั้งโลก ทำให้จีนมีอิทธิพลในการกำหนดราคาของกราไฟท์ และยังแผ่อิทธิพลทางการเมืองและการค้าเข้าสู่ประเทศคองโก ซึ่งมีแหล่งสะสมแร่โคบอลท์ใหญ่ที่สุดในโลก

รายงานจากองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) เผยแพร่ในปี 2019 ระบุว่าเหมืองโคบอลท์ 8 แห่งในจำนวนรวม 14 เหมืองในคองโก เป็นของบริษัทจากจีน โดย 8 เหมืองของบริษัทจีนมีผลผลิตกว่าครึ่งหนึ่งของผลผลิตโคบอลท์ทั้งหมดของประเทศ ขณะที่รายงานจาก Benchmark Minerals ระบุว่าโรงงานปรับแต่งแร่โคบอลท์ของบริษัทสัญชาติจีนครองตลาดถึง 80% ของกำลังการผลิตโลก

ทางด้านแร่ลิเธียม มีรายงานจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) ในปี 2020 ว่าจีนนอกจากเป็น 1 ใน 5 ประเทศชั้นนำของโลกที่มีแหล่งสะสมแร่ลิเธียมแล้ว ยังได้เข้าซื้อกิจการบริษัทเจ้าของเหมืองแร่ลิเธียมในประเทศออสเตรเลียและประเทศในแถบอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นแหล่งแร่ลิเธียมสำคัญของโลก

รายงานของ USGS ระบุว่าบริษัท Tianqi Lithium ของจีนได้ซื้อหุ้น 51% ของบริษัทเหมืองแร่ Greenbushes ของออสเตรเลียซึ่งเป็นเจ้าของแหล่งแร่ลิเธียมใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของบริษัท Sociedad Química y Minera ซึ่งเป็นผู้ผลิตลิเธียมใหญ่ที่สุดของประเทศชิลี อีกบริษัทหนึ่งของจีนที่รุกออกนอกประเทศเพื่อครองแหล่งลิเธียมคือบริษัท Ganfeng Lithium ซึ่งมีสัญญาระยะยาวซื้อแร่ลิเธียมทั้งหมดที่บริษัทเหมืองแร่ Mount Marion ของออสเตรเลียผลิตได้โดยบริษัทออสซี่รายนี้เป็นเจ้าของแหล่งแร่ลิเธียมใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

นาย Althaus กล่าวว่า ‘สหรัฐอเมริกาอาจจะต้องใช้เวลา 20 ถึง 30 ปีกว่าจะตามจีนทัน ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายไม่ว่าเป็นจีนหรือประเทศอื่น ที่โลกจะต้องพึ่งพาวัตถุดิบจากประเทศเดียวเท่านั้น’

เขียน : วิชัย สุวรรณบรรณ

#พลังงานไฟฟ้า #แบตเตอรี #เศรษฐกิจ #businessplus #สหรัฐจีน #รถยนต์ไฟฟ้า #น้ำมัน