จีนปิด เซินเจิ้น เอาคืน!! หลังโดนสหรัฐทุบหุ้นร่วงหนักกว่า 10%

หลังจากไปทุบหุ้นของจีนในตลาดสหรัฐจนราคาล่วงติดพื้นในช่วงวันที่ 11 มีนาคม 2022 ผ่านกองทุนดัชนีอย่าง Nasdaq Golden Dragon China ที่เป็นดัชนีรวมหุ้นจีนในสหรัฐทำให้ดัชนีรวมหุ้นจีนร่วงลงหนักถึง -10% (หุ้นหลัก ๆ ในกองนี้อย่างเช่น Alibaba, Tencent และ Baidu เป็นต้น) และนับเป็นการเทขายที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ Subprime Crisis ปี 2008 เลยทีเดียว ล่าสุดทางจีนก็ไม่รอช้าจัดการปิดเมืองเซินเจิ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเทคโนโลยีอย่างน้อย 7 วัน โดยให้สาเหตุว่าเกิดการระบาดของโคโรน่าไวรัส แต่แอดมินมองนี่คือการตอบโต้ของจีนจากการที่สหรัฐไปทุบหุ้นจีนก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน

โดยเมืองเซินเจิ้นเป็นที่ตั้งของ Huawei Technologies Co. และ Tencent Holdings Ltd. แต่สาระสำคัญจะอยู่ที่บริษัทอย่าง Hon Hai Precision Industry Co. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญที่รับหน้าที่ผลิต iPhone และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของบริษัท Apple เพราะนั่นหมายความว่าแนวโน้มสินค้าจะส่งมอบไม่ทันตามกำหนดสูงมาก และเมื่อความต้องการสูงแต่สินค้าไม่มีราคาสินค้าก็จะปรับตัวขึ้นทั้งระบบ พร้อมแรงกระตุ้นจากเงินเฟ้อผ่านการใช้นโยบายผ่อนคลายอย่างหนักตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เราอาจจะได้เห็นราคาสินค้าเทคโนโลยีปรับตัวสูงขึ้นอีกมากภายในปีนี้ เรียกว่างานนี้จีนตอบโต้สหรัฐผ่านเรื่องเงินเฟ้อซึ่งตอนนี้กำลังสร้างปัญหาให้กับรัฐบาลโจ ไบเดน เป็นอย่างมาก (ตอนนี้คะแนนเสียงโจ ไบเดน ก็ตกต่ำมาก)

โดยการปิดเมืองในครั้งนี้จะยาวไปถึงวันที่ 20 มีนาคม 2020 เป็นอย่างน้อย พร้อมจะมีคนต้องกักตัวอยู่บ้านราว ๆ 300,000 ราย ปัจจุบันเมืองเซินเจิ้น (มณฑลกวางตุ้งตอนใต้) นั้นเป็นที่อยู่ของประชากรมากกว่า 17.5 ล้านคน

เขียนและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ที่มา : Bloomberg

ติดตาม Business+ ได้ที่ https://www.thebusinessplus.com/
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #จีนสหรัฐ #หุ้นเทคโนโลยี #เซินเจิ้น #Apple