คุยกับ ผศ.ดร.รวิภา อัครจินดานนท์ กับภารกิจปั้นการศึกษาที่มากกว่าใบปริญญา

การเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมอย่างพลิกผันทำให้เกิดนัยสำคัญต่อภาคการศึกษาไทย 47% ของการจ้างงานกำลังจะหายไป และ กว่า 90% ของตำแหน่งงานดั้งเดิมจะถูก Disrupt ด้วยเทคโนโลยี

บทบาทของครูผู้สอน และเครื่องมือสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย นอกจากจะต้องผลิต Talent หรือนักศึกษารุ่นใหม่ ให้ตอบโจทย์กับความต้องการของสายงานยุคใหม่แล้ว ยังต้องสามารถยอดความรู้ทางด้านดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการและผู้ที่ต้องการนำความรู้ทางดิจิทัลไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ในฐานะสถาบันการศึกษาชั้นนำของคนรุ่นใหม่ ผู้บริหารมีความตั้งใจที่จะร่วมยกระดับวงการศึกษาไทย สร้างมิติใหม่ในการพัฒนาบุคลากรให้กับประเทศ โดยตั้งเป้าบุกเบิกสร้างคน และปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่ในสังคมดิจทัล
ลองมาฟังไอเดียจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิภา อัครจินดานนท์ คณบดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ถึงแนวทางผลิตคนดิจิทัลผ่านหลักสูตรที่มีชื่อว่า DNAbySPU ซึ่งมีประเด็นน่าสนใจดังนี้

 

หลักสูตร DNA : Digital Network Advantage เป็นหลักสูตรที่อยู่ภายใต้ สาขาการจัดการธุรกิจดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นหลักสูตรอบรมระยะสั้นสำหรับเสริมสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันในโลกธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล ผ่านการทำ Digital Marketing โดยมี ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ อาจารย์ประจำ สาขาการจัดการธุรกิจดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้อำนวยการหลักสูตร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิภา อัครจินดานนท์ คณบดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 

 

โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิภา ฉายภาพที่มาของหลักสูตรนี้ว่า จริงๆ แล้วDNA :Digital Network Advantage ก็คือ Create Digital Marketing

 

ซึ่งที่มาที่ไปของหลักสูตรนี้เกิดจากการที่ยอดนักศึกษาลดลง บวกกับมหาวิทยาลัยต้องตอบโจทย์นโยบายชาติหรือไทยแลนด์4.0 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยศรีปทุมได้กลับมาขบคิดว่า องค์ความรู้ที่มีอยู่นอกจากเด็กอายุ 18 ที่จะเข้ามาเป็นนักศึกษาปริญญาตรีแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีก

 

และเราพบว่าเราไม่จำเป็นต้องให้ความรู้กับคนที่หวังเฉพาะปริญญาเท่านั้น แต่เราสามารถให้ความรู้กับคนที่ทำงานแล้ว มีประสบการณ์แล้ว หรืออยากได้ประสบการณ์ หรือต้องการสร้างเครือข่าย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งบทบาทที่สำคัญมาก ดังนั้นDNAจึงเกิดขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของBusiness school โดยให้น้ำหนักกับการทำ Digital Marketing มากที่สุด

 

ในการทำธุรกิจ มาร์เก็ตติ้งเป็นอาวุธลับ สินค้าเหมือนกัน แต่คุณรวยกว่าคนอื่นได้ ถ้าคุณใช้การตลาดเป็น โดยเฉพาะยุคที่ดิจิทัลสำคัญ ดังนั้นเราก็หนีไม่พ้นดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ต้องใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการตลาด ใช้ดีไวซ์ ฟังก์ชั่นต่างๆ ให้เกิดคุณค่ากับธุรกิจ กับองค์กร

 

นี่จึงเป็นที่มาที่เราเรียกมันว่าDigital Network Advantage เพราะเรามองว่า Digital Marketing จะธรรมดาไม่ได้ เราจะสร้างหลักสูตรนี้เป็น Create Digital Marketing 

 

โดยผู้ที่จะเข้าร่วมหลักสูตรส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เจ้าของธุรกิจ ทายาทธุรกิจ หรือ เจ้าหน้าที่ระดับบริหารด้านการตลาด ซึ่งมีพื้นฐานความเข้าใจในธุรกิจเป็นอย่างดี และมีสิทธิในการตัดสินใจโดยตรงเกี่ยวกับการทำการตลาด หรืออาจรวมไปถึงการกำหนดงบประมาณในการทำงานของธุรกิจนั้นๆ ด้วย

และต้องมีพื้นฐานการเริ่มต้นใช้งาน Social Media ในธุรกิจอยู่แล้วในระดับหนึ่ง เช่นมีการใช้งาน Website, Google Account, Facebook Page, Line@ หรือ Instagram สำหรับธุรกิจ ซึ่งจะสะดวกในการนำมาต่อยอดได้ทันที

 

โดยหลักสูตร DNA มีคอนเซ็ปต์ 3ส่วนหลักซึ่งประกอบไปด้วย

1. Digital Marketing
โดยทีมงานชุด DigitalJam ครบทีม แต่จะลงเนื้อหาโดยละเอียด+Workshop+เพิ่มเวลา มากยิ่งขึ้น เพื่อให้นำไปปฏิบัติได้จริง

2. Creativity
โดยทีมนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงของไทย ที่ไม่ใช่แค่มาเล่าว่าทำอะไร แต่จะเป็นการเจาะลึกถึงวิธีคิดว่า ทำไมถึงทำ และสิ่งที่พวกเค้าเหล่านี้ทำ จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญแก่โลกเราได้อย่างไร สำคัญกว่านั้นคือ สิ่งเหล่านั้นจะเชื่อมโยงกับท่านให้ปรับกระบวนทัศน์ให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้อย่างไร

3. Idea Worth Spreading
หลายคนคงเคยติดตามดู TED มาบ้างแล้ว แต่ยังคงมีความรู้สึกค้างๆ ที่อยากจะฟังมากกว่านี้ ลงลึกมากกว่านั้น อยากรู้ที่มา…ของแนวคิด และที่สำคัญ คืออยากถาม-ตอบแบบสดๆ จึงได้ทาบทาม Speaker TED ในดวงใจ มาถ่ายทอดให้ฟังแบบสดๆ

“เราต้องการเติมรู้ให้กับคนที่ต้องการความรู้แบบ Non degree หรือคนที่เรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เป้าหมายเราไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดเพศ แต่โฟกัสคนที่ต้องการได้ความรู้เกี่ยวกับDigital Marketing ไปใช้ประโยชน์ในธุรกิจ วิทยากรที่จะมาบรรยายก็เป็นคนทำธุรกิจที่ใช้ประโยชน์ทางด้านดิจิทัลมาร์เก็ตเตอร์ มาแลกเปลี่ยนมุมมอง ว่าเขาประสบความสำเร็จได้อย่างไร” 

 

คำว่า DNA เราพยายามมองหาแก่นของวิทยากรทุกคนที่มี DNA ของตัวเองแล้วเอามาใช้ประโยชน์ในเชิงการตลาด   mottoของหลักสูตรนี้คือ itsyouYOU ตัวตนของคุณนี่แหละคือสิ่งที่มีค่าที่สุด เพราะเราเชื่อว่า คุณทำธุรกิจอะไรก็ตาม ต้องรู้ DNA ของตัวเองก่อน

 

จุดเด่นของหลักสูตรไม่มีเพียงแต่การต่อยอดธุรกิจด้วย Digital Marketing เท่านั้น เพราะยังรวมไปถึง  Exclusive Business Coaching  ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมหลักสูตรสามารถปรึกษาปัญหาธุรกิจกับกูรูธุรกิจที่มาเป็น Coach ให้แบบตัวต่อตัว นอกจากนี้ยังทำให้เกิดเครือข่ายซึ่งผู้เข้าร่วมหลักสูตรสามารถพูดคุยและต่อยอดธุรกิจด้วยกันในอนาคตได้

นอกจากนี้ยังต่อยอดมาสู่นักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยศรีปทุมไม่ว่าจะเป็น ความรู้และประสบการณ์บนโลกธุรกิจที่ผู้เข้าร่วมหลักสูตร สละเวลามาเป็นวิทยากรพิเศษในชั้นเรียนปกติ รวมไปถึงโอกาสเข้าร่วมงานกับบริษัทของผู้เข้าร่วมหลักสูตรผ่านโครงการสหกิจศึกษาอีกด้วย