“โออิชิ”กำไรดี ครองแชมป์ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นต่อเนื่อง

นับว่าปี2560 เราได้เห็นข่าวคราวและความแอคทีฟของ โออิชิ แบบอัดแน่นตั้งแต่ต้นปีไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ขยันออกมาป้อนตลาด และสร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคอยู่เสมอ รวมไปถึงแคมเปญและโปรโมชั่นต่างที่อัดตลาดอย่างเนื่องชนิดไม่พักให้ผู้บริโภคได้พักหายใจหายคอ

 

แต่ผลจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่และอัดโปรโมชั่นรัวๆก็ทำให้ โออิชิ สามารถครองใจวัยรุ่นและกลุ่มนักดื่มรุ่นใหม่ได้ดีเกินคาด ส่งผลให้ปี2560 ชิวรายได้งามๆ 13,551 ล้านบาท กำไรพุ่ง 28.5%แต่ในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สวยเช่นนี้ต้องยอมรับว่า ปี2560 โออิชิ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเพราะนอกจากผลกำไรที่เติบโต ยังครองส่วนแบ่งตลาดชาพร้อมดื่มอันดับหนึ่งทิ้งห่างคู่แข่งแบบไม่เหลือฝุ่น

 

และในโอกาสเข้าสู่ปี2561 โออิชิได้จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 โดยมี ประสิทธิ์ โฆวิไลกูล ประธานกรรมการบริษัท เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นบริษัทฯ เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีทอปปิกที่น่าสนใจใน 2561 นี้ในหลายด้านทีเดียว

นงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)ในฐานะแม่ทัพใหญ่กล่าวสรุปสั้นๆถึงผลดำเนินงานปีที่ผ่านมาว่า  สภาพเศรษฐกิจไทยปี2560ขยายตัวไม่สูงนัก แต่โออิชิกรุ๊ปสามารถรักษาฐานยอดขายได้ และสร้างผลกำไรได้อย่างดี ในช่วง 1 ต.ค. 2559 – 30 ก.ย. 2560บริษัทมีรายได้จากการขายรวมทั้งสิ้น 13,551 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อย 0.6% จากปีก่อน

 

โดยแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจอาหาร 6,497 ล้านบาท เติบโตทรงตัวจากปีที่ผ่านมา (-0.8%) ส่วนธุรกิจเครื่องดื่มมีรายได้ 7,054 ล้านบาท เติบโตทรงตัวจากปีที่ผ่านมาเช่นกัน (-0.4%) ขณะที่กำไรสุทธิรวมเติบโตขึ้นทั้งสองธุรกิจ ทำให้มีผลกำไรสุทธิรวม 1,443 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.5% จากปีก่อน แบ่งเป็นผลกำไรสุทธิจากธุรกิจอาหาร 210 ล้านบาท เติบโต 76.5% ธุรกิจเครื่องดื่มกำไรสุทธิ 1,233 ล้านบาท เติบโต 22.8%”

 

สำหรับความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ในส่วนธุรกิจอาหาร หลังจากปรับภาพลักษณ์สินค้าและบริการแบรนด์ร้านอาหารในเครือ รวมทั้งตอกย้ำในด้านคุณภาพจนร้านอาหารในเครือทุกสาขาผ่านการรับรองระบบประกันคุณภาพ มาตรฐาน GMP – HACCP – ISO 9001:2015 จากบริษัทเอสจีเอส(ประเทศไทย) องค์กรชั้นนำของโลกทางด้านการตรวจสอบและการรับรองระบบ ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความชื่นชอบในแบรนด์ ภาพรวมธุรกิจอาหารจึงมีผลกำไรเติบโตขึ้น

 

ส่วนอาหารแช่แข็งและ Packaged Food โดยภาพรวมตลาดเติบโตเป็นอย่างมาก บริษัทจึงเตรียมแผนรองรับการขยายตัวของตลาด โดยใช้ศักยภาพทางการผลิตที่แข็งแกร่ง สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุงและพร้อมทานให้โดดเด่น ทั้งรูปแบบ รสชาติ และบรรจุภัณฑ์ ตอบโจทย์ชีวิตสำเร็จรูปที่หลากหลายของผู้บริโภค

ขณะที่ธุรกิจเครื่องดื่ม โออิชิกรีนทีสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดชาพร้อมดื่มได้ในประเทศไทยในปีที่ผ่านมาด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง 46% (ข้อมูลจาก: Nielsen เดือน ม.ค.- ก.ย.60) อีกทั้งประสบความสำเร็จในการขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ลาวและกัมพูชา

 

เรียกว่าปิดยอดได้สวย ผลงานดีเข้าตา กับส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 แต่โออิชิจะหยุดแค่นี้หรือ? ไม่มีทาง เพราะดูจากแผนที่ประกาศออกกับเป้าหมายธุรกิจ 2561 นี้ สิ่งที่ท้าทายโออิชิอยู่คือการรักษาตำแหน่งเบอร์ 1 ของตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นต่อเนื่องอย่างแข็งแกร่งไว้ให้ได้ โดยมีแผนกลยุทธ์หลักสี่ข้อ ดังนี้

(1) Customer Centric (การทำการตลาดแบบเข้าใจผู้บริโภคอย่างถ่องแท้) มุ่งมั่นในการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่ผู้บริโภคต้องการ

(2) Innovation (นวัตกรรม) สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริการ และกิจกรรมการตลาดที่โดดเด่น แปลกใหม่ แตกต่าง และสร้างคุณค่าแก่ผู้บริโภค

(3) Digital Transformation (การใช้ดิจิตอลขับเคลื่อนธุรกิจ) โดยใช้เครื่องมือดิจิตอลต่างๆ เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจ และเข้าถึงผู้บริโภคได้หลากหลายยิ่งขึ้น

(4) Continue to Build & Support Brand (สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง) พัฒนาแบรนด์ให้ทรงพลัง และติดตรึงใจผู้บริโภค”

 

นอกจากนั้นโออิชิยังได้รับรางวัลจากองค์กรชั้นนำต่างๆที่เป็นเสมือนการตอกย้ำว่า แบรนด์นี้ไม่ได้มาเล่นๆไม่ว่าจะเป็น  รางวัล Superbrands Thailand Award สามปีซ้อนในฐานะแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นรู้จักและครองใจผู้บริโภค, รางวัล Thailand’s Most Admired Brand สามปีซ้อนจากการเป็นแบรนด์ที่ครองความน่าเชื่อถืออันดับหนึ่งในหมวดชาพร้อมดื่ม เป็นต้น

 

และอีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ความตั้งใจที่จะดำเนินธุรกิจภายใต้การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainability) และรับผิดชอบต่อสังคม โดยเริ่มต้นตั้งแต่ในบ้าน โดยในทุกกระบวนการการผลิตของโออิชิมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งการประหยัดพลังงาน กระบวนการบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมที่ดีแก่ชุมชน

 

ตลอดจนการดูแลสังคมผ่านโครงการ “ให้” เป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือสังคมด้านต่างๆ และโครงการ “อิ่มจัง” โดยแบ่งปันอาหารและเครื่องดื่มโออิชิให้แก่ผู้ด้อยโอกาส สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะสะท้อนและเชื่อมโยงกลับมาสู่โออิชิในฐานะบริษัทอาหารและเครื่องดื่มที่มีธรรมาภิบาลและคืนกำไรให้กับสังคม