Smart Clothes ฝันที่ใกล้เป็นจริง

Wearable devices ต้องหลบไป เพราะต่อจากนี้ ‘Smart clothes’ จะกลายเป็นอุปกรณ์ไฮเทคล้ำยุคที่แฝงไปด้วยเทคโนโลยีอย่าง เสื้อยืดที่มีระบบ GPS ภายในตัว,  เสื้อกันหนาวที่ใช้เป็นโทรศัพท์ได้ หรือแม้กระทั่งเครื่องหุ้มเบาะที่เล่นเพลง ก็จะไม่ใช่แค่ความฝันอีกต่อไป เมื่อนักวิชาการชาวยุโรปค้นพบว่า ผ้ากราฟีน (Graphene) สามารถประยุกต์เป็นสิ่งทอนำไฟฟ้าได้

แม้ว่ากราฟีนจะไม่ใช่วัสดุที่น่าตื่นตาตื่นใจอะไรนัก แต่ด้วยคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่นสูง แข็งแรง และเกือบจะโปร่งใส ทำให้วัสดุนี้มีความพิเศษคือเป็นตัวนำไฟฟ้าที่บางที่สุดในโลก

ขณะที่สมาพันธ์นักวิชาการยุโรปได้ค้นพบวิธีเคลือบเส้นใยผ้าด้วยกราฟีน เพื่อสร้างสิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ชิ้นแรกของโลก !

พวกเขาได้ผสานกราฟีนบนแผ่นฟอยล์ทองแดง โอนถ่ายลงบนเส้นใยสิ่งทอ พร้อมกับผสานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับนาโนเข้าไปในเนื้อผ้าธรรมดา ๆ ด้วยระบบสายไฟจากกราฟีนที่ซักทำความสะอาดได้

Graphene1

และที่น่าทึ่งไปกว่านั้น ! ล่าสุดทีมงานนักวิจัยจาก University of Exeter ในสหราชอาณาจักรได้ร่วมกับพันธมิตหลายสถาบัน เพื่อทำการต่อยอดผ้ากราฟีนรุ่นใหม่ แบบง่ายกว่าเดิม คือ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ ก็สามาถติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับนาโนในเนื้อผ้าได้ในทันที

ด้วยคุณสมบัติผ้ากราฟีนที่มีน้ำหนักเบา สัมผัสนุ่ม กระชับรูปร่าง และมีคุณสมบัติในการใช้งานที่ดี สามารถระบายน้ำหรือเหงื่อได้ และบริหารจัดการความร้อนได้

ทำให้ Dr. Andrew Dent รองประธานฝ่ายห้องสมุดและวิจัยวัสดุของหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาด้านสิ่งทอ Material ConneXion คาดหวังว่า “สิ่งที่ผมตั้งตารอมากที่สุดคือได้การพัฒนาผ้ากราฟีนให้ใช้ได้จริงในวงการแฟชั่น โดยเฉพาะสำหรับชุดกีฬา”

อย่างไรก็ดี ตอนนี้ทีมงานวิจัยยังอยู่ในการศึกษาสิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอ หากผ้ากราฟีนผลิตสำเร็จนวัตกรรมแห่งจินตนาการของมนุษย์ย่อมไม่หยุดยั้งเพียงแค่นี้แน่นอน

hqdefault

ที่มา : TCDC