นโยบายลูกสอง สะเทือนโลก

คงไม่มีนโยบายอะไรที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียและเศรษฐกิจโลก ทั้งในระยะสั้นและยาวได้มากเท่ากับนโยบายของรัฐบาลจีน ที่อนุญาตให้สามี-ภรรยามีลูกได้ 2 คน จากที่เคยจำกัดให้มีลูกได้เพียงคนเดียวมาเกือบ 40 ปี

ที่ผ่านมา ประเทศจีนควบคุมประชากรโดยให้สามี-ภรรยามีลูกได้เพียงคนเดียวมาตั้งแต่ปี 2523 ซึ่งในขณะนั้นมีประชากรรวมเกือบ 1,400 ล้านคน ซึ่งนโยบายดังกล่าว ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมทารกเพศหญิงต้องเสียชีวิต เพราะครอบครัวชาวจีนส่วนใหญ่ต้องการลูกชาย

หนำซ้ำ ยังมีเรื่องเล่าขานกันมากมายว่า ครอบครัวชาวจีนที่ต้องการมีลูกมากกว่าหนึ่งคน ต้องอพยพหนีไปคลอดลูกคนที่ 2 หรือ 3 ในต่างเมือง และยังต้องใช้ชีวิตแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ

นอกจากนี้ นโยบายควบคุมประชากร ยังทำให้อนาคตเศรษฐกิจจีนนั้นมีปัญหา แม้ว่าปัจจุบันจีนจะมีเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกก็ตาม แต่ขาดประชากรหนุ่มสาวมาเป็นแรงงาน จนกระทั่งมีการทำนายกันว่า “การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียกำลังจะแซงหน้าจีน”

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า กฎหมายนโยบายลูก 2 คนของจีน ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมีนาคม 2559 จะทำให้มีเด็กเกิดใหม่ เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 ล้านคนต่อปี

รายงานของเอเอฟพี ที่อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ หวัง เป่ยอัน โฆษกคณะกรรมาธิการวางแผนครอบครัวและสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า นโยบายใหม่ของรัฐบาลจะช่วยเพิ่มแรงงานชาวจีนอีก 30 ล้านคนในปี 2593

นโยบายนี้จะทำให้เกิดการลงทุนและสร้างงานในธุรกิจที่อยู่อาศัย อาหาร นม โรงเรียน บริการสุขภาพอนามัย การดูแลบ้าน และเครื่องใช้ประจำวัน ซึ่งในระยะยาวคาดว่า เด็กเกิดใหม่ มีผลทำให้ GDP จีนขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอย่างน้อย 0.5 % ต่อปี” เป่ยอัน ระบุ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ระบุว่า เมื่อนโยบายลูก 2 คนเดินเครื่อง จะมีเด็กเกิดใหม่นับเป็นล้านคนอย่างแน่นอน

ดังนั้น นักธุรกิจทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ โดยเฉพาะพวกขายสินค้าเด็กทารก กำลังเตรียมตัวเพิ่มกำลังการผลิต และเข้าตลาดประเทศจีนแล้วเพื่อฉกฉวยโอกาสทางธุรกิจที่เกิดขึ้น นับเป็นนโยบายที่มีผลกระทบที่กว้างขวางไปทั่วโลกอย่างไม่น่าเชื่อ

สามารถติดตามบทความแบบเต็ม ๆ ได้ที่นิตยสาร Business+ ฉบับ 322 หรือคลิก ที่นี่ ได้เลย

นามปากกา : หนอนเว็บ
Email : chaiyo.v@gmail.com