ธุรกิจสปาในเวียงจันทน์ ยังฮอตได้อีก

เพราะ ‘เวียงจันทน์’ เป็นแขวงที่เจริญที่สุดในสปป.ลาว และตอนนี้ธุรกิจสปากำลังเนื้อหอม แม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเป็นคนท้องถิ่นที่เปิดให้บริการ

อย่างที่ทราบกันดีว่าภาคธุรกิจสปาสามารถสร้างเม็ดเงินได้จำนวนมาก ยกตัวอย่างธุรกิจนี้ในเมืองไทยมีเงินหมุนเวียนปีละเกือบ 20,000 ล้านบาท อีกทั้ง มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ที่ใช้บริการ คือ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ด้วยวัฒนธรรมด้านสังคมและภาษาของสปป.ลาว ที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย ทำให้ผู้ประกอบการชาวเวียงจันทน์ หันมาสนใจลงทุนสปาเพิ่มมากขึ้น

แม้ธุรกิจสปาในเวียงจันทน์จะมีโอกาสเติบโตดีก็ตาม แต่ทว่าเมืองลาวยังขาดแคลนแรงงานที่มีความรู้ความชำนาญเฉพาะทาง จึงต้องใช้ระยะเวลาฝึกฝนแรงงานท้องถิ่น ทำให้เกิดจากต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง เพราะต้องดึงตัวของหมอนวดฝีมือดีเข้ามาสู่ร้าน

ขณะที่การลงทุนทำธุรกิจสปาในเวียงจันทน์ ดำเนินธุรกิจแบบ Day Spa และ Hotel & Resort Spa ซึ่งทั้งหมดมีเจ้าของกิจการเป็นคนสัญชาติลาว ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนพนักงานที่มีทักษะสูง นั่นย่อมเป็นปัญหาใหญ่ต่อนักลงทุน

สำหรับผู้ประกอบการชาวไทยที่ต้องการเข้าดำเนินธุรกิจนี้ในเวียงจันทน์ ต้องศึกษารายละเอียดเชิงโครงสร้างทั้งหมดให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะต้องศึกษาข้อส่งเสริมการค้าจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เพราะธุรกิจนี้รัฐบาลขอสงวนไว้ให้คนในชาติทำเป็นอาชีพก่อนในขณะนี้ แต่อนาคตอาจจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

และข้อสำคัญก็คือ  “การลงทุนทำธุรกิจสปาในเวียงจันทน์ นักลงทุนต้องมีเงินทุนที่หนาพอ เพราะหากมีเงินทุนไม่เพียงพออาจจะไม่ประสบความสำเร็จกลับมา”

 

ผู้เขียน : ผศ.ดร.บรรพต วิรุณราช คณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา