ฮิโรชิ นากามูระ ประธานบริหารอาวุโส และผู้จัดการทั่วไปอาวุโส กลุ่มงานการตลาดโลกของบริษัท คาสิโอ คอมพิวเตอร์ จำกัด (ซ้ายมือ)

สูตรสำเร็จที่ไม่ตายตัวของ CASIO

หลังจากลงหลักปักฐานเปิด ‘คาสิโอ มาร์เก็ตติ้ง ไทยแลนด์’ เพื่อทำการตลาดสินค้าคาสิโอในเมืองไทยโดยเฉพาะ ต่อยอดจากที่เคยให้บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด หรือ CMG ดูแลด้านการตลาดมาโดยตลอด

เมื่อย้อนดูเส้นทางธุรกิจของคาสิโอ (CASIO) กว่า 58 ปี บริษัทฯ ที่เริ่มต้นจากผู้ผลิตเครื่องคิดเลขสู่ตำแหน่งผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของวงการที่ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลก

ด้วยปรัชญา “ความคิดสร้างสรรค์และการมีส่วนร่วม” จึงทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคาสิโอมีความหลากหลาย และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทุกเพศ-ทุกวัย จนกระทั่งมีฐานแฟนคลับที่เป็น Brand Loyalty อย่างเหนียวแน่น

การันตีจากยอดขายทั่วโลกใน 3 ปีที่ผ่านมา คาสิโอทำรายได้เติบโตเฉลี่ย 10% โดยเฉพาะปีงบประมาณ 2015 (สิ้นสุดเดือนมีนาคมที่ผ่านมา) ทำรายได้เท่ากับ 338,389 ล้านเยน หรือคิดเป็นเงิน 3,720 ล้านดอลลาร์ และผู้บริหารคาดว่า “ปีงบประมาณซึ่งแน่นอนว่ายอดขายในปี 2016 จะเพิ่มเป็น 370,000 ล้านเยน”

เพราะอะไรที่ทำให้คาสิโอยืนหยัดอยู่ในสังเวียนนี้ได้อย่างแข็งแกร่ง? ฮิโรชิ นากามูระ ประธานบริหารอาวุโส และผู้จัดการทั่วไปอาวุโส กลุ่มงานการตลาดโลกของบริษัท คาสิโอ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบกับ Business+ ว่า “เพราะบริษัทฯ เรามีจุดยืนที่แข็งแกร่งด้วยการทำงานแบบ ‘นับศูนย์ถึงหนึ่ง’ ใส่ใจสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

พร้อมกับสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้งานและผู้บริโภคอยู่เสมอ”นั่นจึงไม่ใช่เรื่องยากที่คาสิโอจะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้คน”

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ “นาฬิกาข้อมือ” ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่สร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ฮิโรชิ เปิดเผยว่า “นั่นเป็นเพราะนาฬิกาคาสิโอหลากหลายครอบคลุมทุกความต้องการ

การผลิตนาฬิกาหนึ่งเรือนไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องชอบเหมือนกันทั้งหมด คนนี้ไม่ชอบไม่เป็นไร แต่ถ้ามีคนหนึ่งหลงรักเท่านั้น นี่เป็นสิ่งที่คาสิโอต้องการ

โดยคาสิโอจะตอกย้ำสร้างฐานแฟนคลับจากการทำสิ่งเหล่านี้ให้ชัดเจน เพื่อให้คนที่หลงรักคาสิโอซึมซับความเป็นคาสิโอเข้าไปในสายเลือด กลายเป็นนาฬิกาที่ถูกจริต ใช้แล้วใช่ ตรงนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายคาสิโอตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา”

สำหรับแผนธุรกิจคาสิโอ 5-10 ปีต่อจากนี้ ผู้บริหารหนุ่มยังเตรียมพัฒนานวัตกรรมใหม่ ชนิดที่ทุกคนจะต้องร้อง “ว้าว ! ฟังก์ชันนี้สุดยอดมาก”

 

ติดตามบทความทั้งหมดได้ที่ นิตยสาร Business+ December 2015