เนสท์เล่-คริสตัล เดินหน้าขยายฐานการผลิตรุกตลาดภาคใต้-ภาคอีสาน

ธุรกิจน้ำดื่มที่หลายคนกังวลตั้งแต่ต้นปีว่านี้จะมีน้ำสะอาดเพียงพอในการผลิตป้อนตลาดหรือไม่หลังมีการคาดการณ์จากหลายสำนักว่าปีนี้ประเทศไทยจะแล้งหนัก แต่เหมือนความกังวลนี้จะเป็นเพียงความคาดการณ์เพราะเมื่อเร็วๆนี้ สองแบรนด์ใหญ่อย่างเนสท์เล่ เพียวไลฟ์และคริสตัล ต่างทยอยขยายโรงงานผลิตในต่างจังหวัดสวนกระแสเศรษฐกิจกันแบบสวยๆ

เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ รุกตลาดภาคใต้

เริ่มจากกลุ่มธุรกิจน้ำดื่มเนสท์เล่ ที่ออกมาประกาศแผนการลงทุน1,800ล้านบาทสร้างโรงงานน้ำดื่มล้ำสมัยแห่งใหม่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โรงงานผลิตน้ำดื่มแห่งใหม่นี้จะใช้นวัตกรรมที่ล้ำสมัยที่สุดด้วยเทคโนโลยี VSEP (Vibratory Shear Enhanced Membrane Processing) ในกระบวนการผลิตเพื่อทำให้เกิดการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด พร้อมเป็นศูนย์การผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อซัพพร์อตผู้บริโภค 10 ล้านคนใน 14 จังหวัดภาคใต้ภายใต้มาตรฐานคุณภาพของเนสท์เล่

ทั้งนี้ โรงงานผลิตน้ำดื่มแห่งใหม่นี้ มีพื้นที่ 170,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยโรงงานผลิต คลังสินค้า สำนักงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ โดยจะทำการบรรจุขวดน้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกเพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพของน้ำทุกหยดของเนสท์เล่ เพียวไลฟ์

ลูก้า คิโอด้า ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจน้ำดื่ม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัดเปิดเผยว่า “การลงทุนสร้างโรงงานผลิตน้ำดื่มที่ล้ำสมัยที่สุดของเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ในประเทศไทย ณ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นการรองรับความต้องการของตลาดที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต ทั้งนี้การนำเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกมาใช้ในโรงงานอันทันสมัยแห่งใหม่นี้จะช่วยให้กระบวนการผลิตน้ำดื่มมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังสามารถลดการใช้ทรัพยากรน้ำ และพลังงาน ซึ่งเป็นการสะท้อนเจตนารมณ์ระยะยาวของเนสท์เล่ในการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

คริสตัลเปิดสายการผลิตใหม่ที่ขอนแก่น

ขณะที่ฝากเสริมสุขจากเครือไทยเบฟก็เดินหน้าขยายกำลังการผลิตทั่วประเทศ ประเดิมเปิดสายการผลิตน้ำดื่มคริสตัลแห่งใหม่ในจังหวัดขอนแก่น

บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ยังคงเดินตามวิสัยทัศน์ 2020 ร่วมมือกับเครือไทยเบฟ เดินหน้าขยายกำลังการผลิตครั้งใหญ่ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศภายในปี 2560 เพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่ผู้นำน้ำดื่มอันดับ 1 ของไทย โดยประเดิมเปิดสายการผลิตตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคชาวอีสานที่จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดแรก

โรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิตน้ำดื่มคริสตัลได้ 15 ล้านขวดต่อเดือน และช่วยให้ไทยดริ้งค์สามารถบริหารต้นทุนการผลิตและกระจายสินค้าได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ยังมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์โฉมใหม่เป็นครั้งแรก กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ขวดพีอีทีดีไซน์สุดหรูสะท้อนความโดดเด่นของคริสตัล เอาใจแฟนภาคอีสานก่อนใครในประเทศ

วิเวก ชาห์บรากรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัดและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “คริสตัลได้เตรียมแผนขยายกำลังการผลิตน้ำดื่มคริสตัลให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศภายในปี 2560 เพื่อตอบโจทย์ความต้องการน้ำดื่มคุณภาพของผู้บริโภค โดยได้เริ่มดำเนินการที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ถือเป็นตลาดยุทธศาสตร์หลักที่เสริมสุขให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ และมีความต้องการบริโภคน้ำดื่มในระดับสูง ด้วยอัตราการเติบโตของยอดขายคริสตัลในปีนี้ที่เพิ่มขึ้นถึง 28%

การเปิดสายการผลิตแห่งใหม่ครั้งนี้ รวมทั้งการปรับโฉมบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มคริสตัลในครั้งนี้ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งในการกระจายสินค้า เพิ่มยอดขายในภาคอีสาน และสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดโดยรวม ทำให้คริสตัลขึ้นเป็นแบรนด์น้ำดื่มอันดับ 1 ของประเทศไทย รวมทั้งเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันและสร้างการเติบโตให้กับกลุ่มธุรกิจเครื่องดี่มไม่มีแอลกอฮอล์ ให้บรรลุวิสัยทัศน์ 2020 ของไทยเบฟ ได้อย่างแน่นอน” วิเวกกล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ สายการผลิตใหม่ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานระดับโลกแห่งนี้ ได้รับการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีด้านการผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตั้งแต่กระบวนการคินค้นและขึ้นรูปขวดพีอีทีที่มีน้ำหนักลดลง ทำให้สามารถลดการใช้พลังงานถึง 20 เปอร์เซ็นต์และลดการใช้พลาสติก 8.7 เปอร์เซ็นต์ หรือลดปริมาณการใช้พลาสติกได้ปีละกว่า 43,200 กิโลกรัม รวมทั้งผ่านการรับรองมาตรฐานการผลิต NSF International รวมทั้งมาตรฐานการผลิตอื่นๆ ตามข้อกำหนดของทางหน่วยงานราชการอย่างครบถ้วน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิตและช่วยจัดการต้นทุนในการจัดจำหน่ายน้ำดื่มคริสตัลในภาคอีสานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แม้การรุกตลาดครั้งนี้จะเจาะกลุ่มผู้บริโภคต่างภูมิกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือการขยายฐานการผลิตให้ครอบคลุมทุกภาค เกมส์ต่อไปทั้งเนสท์เล่และคริสตัลจะงัดไม้เด็ดอะไรออกมาอีกคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด