เดินเล่น ชิลๆ อัพเดทเทคโนโลยีกับเวทีแข่งขัน “World Skills ASEAN Bangkok 2018”

สายส่งสัญญาณ อุปกรณ์เคเบิ้ล อาจไม่ใช่สิ่งที่ผู้บริโภคอย่างเราๆสนใจสักเท่าไหร่ และมองว่ามันเป็นเรื่องที่เข้าถึงยากและไกลตัว หารู้ไม่ว่าอุปกรณ์สายส่งเหล่านี้เหล่านี้มีความสำคัญมากกว่าที่เราคิด เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีต่างๆที่เราใช้ในปัจุบัน รวมไปถึงอินเตอร์เน็ตที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน

แต่ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออกว่าสายเคเบิ้ลและระบบไอทีหลังบ้านเหล่านี้มาแฝงอยู่ในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างไร การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 ที่จัดขึ้นในช่วง 31 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561คือคำถามที่สามารถตอบข้อสงสัยนี้ได้ดีที่สุด

เพราะเป็นการแข่งขันที่รวบรวมเอาทักษะเฉพาะในอุตสาหกรรมไอที มาวัดฝีมือกันแบบทักษะต่อทักษะ และทำให้ผู้บริโภคอย่างเราได้เปิดหูเปิดตาว่า กว่าจะมาเป็นอินเตอร์เน็ตที่เราใช้ แอพลิเคชั่น เทคโนโลยีใหม่ๆที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ มีกระบวนการและเบื้องหลังอย่างไร

ซึ่งแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 นี้ถูกจัดขึ้นในชื่อ “World Skills ASEAN Bangkok 2018” ภายใต้แนวคิด “ASEAN Skills, Crafting the Future” หรือ “ทักษะอาเซียนสรรสร้างอนาคต” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนและคนทำงานพัฒนาทักษะฝีมือ รองรับการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 และนโยบาย Thailand 4.0

โดยมีเยาวชนจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ บรูไน กัมพูชา ลาว เมียนมา มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 331 คน ใน 6 กลุ่มสาขาอาชีพ ดังนี้ (1) กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต (2) เทคโนโลยีการสื่อสาร (3) แฟชั่นและครีเอทีฟ (4) ขนส่งและโลจิสติกส์ (5) เทคโนโลยีก่อสร้างและอาคาร และ (6) บริการส่วนบุคคลและสังคม

ซึ่งยึดตามสาขาที่มีการจัดแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 11 ณ ประเทศมาเลเซีย และการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ซึ่งประเทศไทยได้ส่งเยาวชนในทุกสาขาอาชีพเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 52 คน โดยเยาวชนที่ชนะการแข่งขันในครั้งนี้จะได้รับโอกาสในการคัดเลือกเป็นตัวแทนของประเทศเข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้น ณ เมืองคาซาน สหพันธรัสเซีย (World Skills Kazan 2019) ระหว่างวันที่ 22-27 สิงหาคม 2562 ต่อไป

ทั้งนี้ ณัฐวุฒิ ปิ่นทองคำ ประธานอนุกรรมการจัดการแข่งขัน wold skill Asean 2018  เปิดเผยว่าการแข่งขัน wold skill  Asean 2018 เป็นการแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานระดับอาเซียน โดยปกติแล้วการแข่งขันทักษฝีมือแรงงานเป็นการแข่งขันเฉพาะบุคคล และมีประวัติการแข่งขันมานับร้อยปี

ในส่วนของการแข่งขันwold skill เป็นการแข่งขันระดับโลก ถ้าเทียบกับการแข่งขันกีฬาก็เหมือนกับโอลิมปิก แต่จะจัดชึ้นทุก 3ปี แต่ถ้าเป็นการแข่งขันระดับwold skill Aseanก็เปรียบเหมือนกับการแข่งเอเชี่ยนเกมส์ที่มีอยู่ตอนนี้   ซึ่งในการแข่งขันwold skill Asean ปีนี้มีการแข่งขันทั้งหมด 22สาขา และ 2สาขาที่เป็นเดโม และสาขา Infomation  Network Cabling ของเรามีการแข่งขันประเภทเดียว”

และใครที่สนใจอยากมาเปิดหัวหูเปิดตา หรืออัพเดทเทคโนโลยีหลังบ้านที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบิ๊กธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศแล้วล่ะก็ บิสิเนสพลัสขอแนะนำให้เริ่มต้นจาก สนามแข่งขัน Infomation Network Cabling ซึ่งมีบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสายสัญญาณ LINK เป็นผู้ดูแล

 ณัฐวุฒิ ปิ่นทองคำ ประธานอนุกรรมการจัดการแข่งขัน wold skill Asean 2018 

เพราะในวงการไอทีล้วนทราบกันดีกว่าNetwork Cabling เป็นสาขาที่มีความสำคัญมากที่สุด ใดยเฉพาะธุรกิจที่มีความจำเป็นคต้องใช้สายสัญญาณในการเชื่อมต่อทุกๆระบบ ดังนั้นNetwork Cablingจึงเป็นพื้นฐานในการใช้งานทุกระบบ เป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีต่างๆที่มีผลต่อชีวิตประจำวันของเราทั้งสิ้น

และนอกจากเวที Infomation Network Cabling แล้ว บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสายสัญญาณ LINK เป็นผู้ดูแลยังได้ขนโซลูชั่นของบริษัททั้งดาต้าเซ็นเตอร์ และCabling ต่างๆอาทิเช่นไฟเบอร์ออพติก และสายแลนที่มีการเกี่ยวข้องกับในส่วนของระบบไอที มาร่วมออกบูธ แชร์เทคโนโลยีและเทรนด์ไอทีให้ผู้ร่วมงานอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม One School One Country การประชุม ASEAN TVET Conference คู่ขนานกับการแข่งขันโดยผู้แข่งขันจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนจำนวน 331 คน ดำเนินการแข่งขันเป็นเวลา 3 วัน และจัดพิธีปิดงานแข่งขันและประกาศผลรางวัลในวันที่ 4 กันยายน 2561 โดยมีเงินรางวัลให้กับเยาวชนที่ชนะการแข่งขัน แบ่งเป็น เหรียญทอง 150,000 บาท เหรียญเงิน 75,000 บาท เหรียญทองแดง 40,000 บาท เหรียญฝีมือยอดเยี่ยม 20,000 บาท รางวัลปลอบใจ 10,000 บาท ขณะที่เจ้าภาพการแข่งขันฯ ครั้งต่อไป คือ ประเทศสิงคโปร์

และใครที่ไม่มีเวลาที่จะเดินชมงานด้วยตัวเอง บิสิเนสพลัสรวบรวมภาพบรรยากาศการแข่งขันและกิจกรรมภายในงานมาให้อัพเดทกันแล้ว ติดตามไปพร้อมๆกันค่ะ