อ้วยอันโอสถ ปรับทัพสู้ศึก 2 ด้าน

ตลอด 70 ปีของการดำเนินธุรกิจอ้วยอันโอสถ ผู้ผลิตยาจากสมุนไพรชื่อดังกับการเดินทางมาสู่ยุคบริหารธุรกิจรุ่นที่ 3 ของทายาทพร้อมกับการตั้งเป้าหมายสู่การเป็น Top of Mind Brand

ภาพของสินค้ารุ่นใหม่ รวมทั้งดีไซน์แพ็กเกจจิ้งรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ซิปล็อก เพื่อลบภาพความเชยของยาสมุนไพร พอจะทำให้เห็นภาพกว้างว่ากระบวนการรีแบรนด์ที่ผู้บริหารอ้วยอันดำเนินการลงไป เพราะตนเองต้องเจอศึก 2 ด้าน

มุมหนึ่งคือผู้ผลิตยาสมุนไพรด้วยกันเองที่มีมากกว่า 1,000 แบรนด์ ขณะที่ผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันต่างเข้ามาในธุรกิจนี้ที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี

จากข้อมูลของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติที่ระบุว่า ความต้องการสมุนไพรในตลาดโลกมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่องค์การอนามัยโลกประมาณการว่า ตลาดโลกยังมีความต้องการสมุนไพร เพื่อนำมาเป็นส่วนประกอบของยา อาหาร ตลอดจน ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แม้แต่เครื่องดื่มสมุนไพร

ไม่เพียงแต่ภาพรวมของสมุนไพรในตลาดโลก จะมีอัตราการเติบโตและความต้องการอย่างต่อเนื่องเท่านั้น ในประเทศไทยเองผู้บริโภคยุคใหม่ก็หันมาให้ความสนใจและมุ่งสู่วิถีธรรมชาติ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการขยายตัวของตลาดรักสุขภาพนั่นเอง

ข้อมูลสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กลุ่มสมุนไพร) ยังชี้ให้เห็นว่า มูลค่าการตลาดยาจากสมุนไพรในประเทศมี ประมาณ 10,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอัตราร้อยละ 20 นอกจากนี้รัฐบาลยังมีความต้องการผลักดันและสนับสนุนในเรื่องสมุนไพร โดยการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสมุนไพรไทย (พ.ศ. 2556-2560)

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า ตลาดสมุนไพร คืออีกหนึ่งธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยมูลค่าการตลาดที่สูงลิ่ว นำมาซึ่งการแข่งขันที่สูงและรุนแรง นั่นทำให้ผู้ประกอบการณ์จำเป็นต้องยกระดับตัวเองและปรับตัวเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันให้เหนือกว่าคู่แข่งในตลาด

เฉกเช่นเดียวกับ บริษัท อ้วยอันโอสถ จำกัด ผู้ผลิตยาจากสมุนไพรที่อยู่ในตลาดมานานกว่า 70 ปี และเดินทางมาสู่ยุคที่ 3 ซึ่งมาพร้อมกับการปรับทัพครั้งใหญ่ของบริษัท เพื่อก้าวสู่การเป็น Top of Mind Brand ของคนไทย

อ้วยอันโอสถภายใต้การบริหารงานของผู้บริหารเจเนอเรชันที่ 3 มีทิศทางการปรับตัวที่เห็นได้ชัดเจนในรอบหลาย 5-6
ปีที่ผ่านมา ทั้งการรีแบรนด์ให้ทันสมัยมากขึ้นและการปรับเปลี่ยนวิธีการทำตลาดต่าง ๆ ซึ่ง ชนรรค์ สมบูรณ์เวชชการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อ้วยอันโอสถ จำกัด ดูแลฝ่ายผลิต การควบคุมคุณภาพ R&D รวมถึง Export สินค้าไปยังต่างประเทศ ภายภาพการปรับตัวครั้งนี้ว่า

“ภาพการแข่งขันในผู้ผลิตยาสมุนไพรตอนนี้สูง มีผู้เล่นราว ๆ 1,000 ราย เป็นผู้เล่นรายใหญ่ประมาณ 50 ราย นอกจากนี้ยังผู้ผลิตยาแผนปัจุบันเองก็หันมาผลิตยาแผนโบราณและเข้ามาแข่งในตลาด ซึ่งมีข้อได้เปรียบทางเครื่องมือการผลิตที่พร้อมมากกว่า นั่นหมายความอ้วยอันโอสถกำลังเจอศึก 2 ด้าน ทั้งทางด้านผู้ผลิตยาสมุนไพรด้วยกันเองและผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันที่โดดเข้ามาเล่นตลาดสมุนไพรด้วย”