บาร์บีคิว พลาซ่า พนมเปญ เป็นมากกว่าร้านบาร์บีคิว

บาร์บีคิว พลาซ่า พนมเปญ เป็นมากกว่าร้านบาร์บีคิว

บาร์บีคิว พลาซ่า

กัมพูชา ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี โดยเฉพาะช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 7

ปัจจัยสนับสนุบให้เศรษฐกิจกัมพูชาเติบโตดีเด่น เพราะอยู่ในช่วงเร่งรัดพัฒนาประเทศให้เป็นประเทศที่มีรายได้อยู่ในระดับ Lower Middle Income

การพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จำเป็นต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคกัมพูชาแม้แต่นักท่องเที่ยว จึงเอื้อให้ธุรกิจต่างๆ ที่เข้าลงทุนในกัมพูชามีสีสันและโอกาสเติบโตอย่างน่าสนใจ และธุรกิจที่มีแนวโน้มไปได้ดี ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหาร

ข้อมูลจาก Tripadvisor.com และกรมพัฒนจาธุรกิจการค้า ระบุตรงกันว่า แนวโน้มความต้องการและการเติบโตของร้านอาหารและแฟรนไชส์ มีการรขยายตัวมาก จากดีมานด์ของภาคการท่องเที่ยวและการเติบโตจากภายในประเทศเอง

วิถีการเสพวัฒนธรรมจากตะวันตก ปฎิเสธไม่ได้ว่า นี่คือแรงขับเคลื่อนสำคัญสำหรับธุรกิจร้านอาหาร เบเกอรี่ และแฟรนไชส์แบรนด์ดังต่างๆ ที่เข้ายึดหัวหาดของกัมพูชา กำลังวาดฝันอนาคตขอวตัวเองว่าจะไปได้ไกลมากๆ

เมืองหลวงพนมเปญ คุณสามารถหาอาหารจากร้านดังๆ ทานได้ตลอด 24 ชั่วโมง นั่นเพราะประชากรในกัมพูชา จะมีการใช้จ่ายเพื่อบริโภคอาหารและเครื่องดื่มคิดเป็นร้อยละ 50

และเป็นที่คาดกันว่า ภายในปี 2020 อุตสาหกรรมร้านอาหารภายในพนมเปญ จะมีมากถึง 2,000-2,500 แห่งเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกว่า 7 ล้านคน

สำหรับหรับธุรกิจร้านแฟรนไชส์ เริ่มเป็นที่นิยมและรู้จักมากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2547 ซึ่ง Express Food Group จำกัด (EFG) บริษัทต่างชาติ ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจแฟรนไชส์ชื่อดัง อาทิ The Pizza Company จากไทย (16 สาขา) Swensen’s (7 สาขา) และ Dairy Queen (6 สาขา) จากอเมริกา Costa Coffee ( 6 สาขา) จาก UK และ BBQ Chicken (5 สาขา) จากเกาหลีใต้

ล่าสุดความร่วมมือระหว่าง EFG กับ Food Passion (ฟู้ดแพชชั่น) ร้านอาหารปิ้งย่างชื่อดังของไทย “บาร์บีคิวพลาซ่า” ซึ่งเปิดให้บริการสาขาแรกในศูนย์การค้า AEON Mall ในพนมเปญ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

จนกระแสตอบรับดีเกินคาด นำมาซึ่งสาขาแห่งที่ 2 กับรูปแบบสาขาสแตนด์อโลนเป็นครั้งแรก ที่มีการออกแบบฟังก์ชันร้านอาหาร สร้างจุดขายใหม่ ด้วยห้องสันทนาการสำหรับการสังสรรค์ส่วนตัวและห้องคาราโอเกะ

บาร์บีคิว พลาซ่า

บาร์บีคิวพลาซ่า กับรูปแบบสาขาสแตนด์อโลน แม้จะใช้งบลงทุนสูงกว่ารูปแบบเดิมเท่าตัว คือ อยู่ภายในศูนย์การค้า แต่สิ่งที่ได้มากกว่าคือ การได้ Brand Loyalty กับการบอกต่อของลูกค้า

สมัยนี้จะทำธุรกิจต้องมีการฟัง Customer Voice และ Food Passion ซึ่งมีพันธมิตรคือ EFG ได้นำประสบการณ์ด้านนี้ที่มีมานานมาก จึงทำให้เกิด Business Model ดังกล่าว

ที่ผ่านมา เราดำเนินกลยุทธ์สำคัญ 3 ข้อกับ EFG คือ Win-Win Strategy คำนึงถึงการดำเนินธุรกิจที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

Partnership Relations หมายถึงสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรแบบยั่งยืนบนพื้นฐานแห่งความเชื่อใจ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปด้วยความคล่องตัวและราบรื่น

และ Effective Support คือ สร้างระบบให้การสนับสนุนจากส่วนกลางที่ทำให้การดำเนินงานต่างๆ ในพื้นที่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน คล่องตัว และทันท่วงที

ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าว ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันแบ่งปันความรู้ที่แต่ละฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ พัฒนาให้เกิดโมเดลบาร์บีคิวพลาซ่า สแตนด์อโลน ขึ้น ในครั้งนี้ นางชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ระบุ

บาร์บีคิวพลาซ่า สาขาสแตนด์อโลน ตั้งอยู่ที่ TK Area ในเมืองพนมเปญ เป็นสาขาที่แวดล้อมไปด้วยแหล่งที่พักอาศัยสำหรับประชากรในระดับ Upper Middle Class

อีกทั้งยังมีทั้งโรงเรียนนานาชาติ สำนักงาน บริษัทต่างๆ รวมทั้งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการรับประทานอาหารนอกบ้านของคนเมือง

และเพื่อให้บาร์บีคิวพลาซ่า สาขานี้มีความพิเศษเพิ่มเติมมากขึ้นและตอบรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในพื้นที่ที่นิยมการสังสรรค์เฮฮาหลังเลิกงาน จึงได้มีการเพิ่มพื้นที่สันทนาการด้วยห้องส่วนตัวจำนวน 2 ห้อง ขนาด 40 ที่นั่ง

สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงให้บริการคาราโอเกะ หรือแม้แต่บริการตกแต่งพื้นที่ในธีมต่างๆ เพื่อรองรับการจัดงานปาร์ตี้สำหรับลูกค้าอีกด้วย

เพราะลูกค้า คือคนสำคัญ ทุกบริการต้องประทับใจ ซึ่งแนวคิดการทำ Customer Journey แล้วให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนทานอาหารภายในบ้าน มีความผ่อนคลายมากขึ้น

และท้ายที่สุด เมื่อลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายจะทำให้มีความรู้สึกผูกพันกับแบรนด์และสร้างความจงรักภักดีของลูกค้าต่อแบรนด์ได้ง่ายขึ้น

แนวทางนี้ ซึ่งไม่ใช่แค่มื้ออาหาร มื้อเดียว บาร์บีคิว พลาซ่า กับสโลแกนที่ว่า Delivering All Day Happiness และ ชาตยา ซึ่งเป็นทายาทรุ่น 2 กำลังส่งต่อทุกมื้ออาหารด้วยความสุขจริงๆ