ทำบุญ 6 วิธี สะสมแต้มบุญง่ายๆ

ในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หลาย ๆ คนคงอยากจะพาครอบครัวไปทำบุญในวันพระแต่ไม่รู้ที่ไหนดี  หรืออยากทำบุญแต่ไม่อยากเข้าวัด เรามีช่องทางการทำบุญ 6 วิธี ที่ทำได้ง่ายๆแล้วแต่ความสะดวกมาฝากเป็นแนวทาง

1) เข้าวัดใกล้บ้าน

ทำบุญ ตักบาตร ฟังธรรม เวียนเทียน และบำรุงพระพุทธศาสนาที่วัดใกล้บ้าน ทำจิตใจให้ผ่องใส นอกจากจะทำให้สงบนิ่งมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เป็นคนมีสมาธิ และสติมากขึ้นอีกด้วย นับเป็นพื้นฐานของการทำบุญที่ทุกคนนึกถึง

2) สถานสงเคราะห์เด็ก

เมื่อเรามีกินไม่มีขาด วันพระใหญ่หรือวัดเกิดลองแบ่งปันอาหารสักมื้อ เสื้อผ้าเก่าๆที่ไม่ใช้ หรือข้าวของจำเป็นให้เด็กกำพร้าในสถานสงเคราะห์เด็ก หรือบ้านพักคนชรา ก็เป็นไอเดียที่ดีเช่นกัน

ติดต่อ สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท http://www.phayathaibabieshome.go.th/
สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนปากเกร็ด http://www.pakkredbabies.com/web/
บ้านครูน้อย http://www.moobankru.com/bankrunoi/bankrunoi.htm

3) ทำกิจกรรมอาสาสมัคร

มีกิจกรรมหลากหลายให้ได้คุณได้อาสา ไม่ต้องเสียเงินทองอะไรมากมาย ใช้แค่กำลังกายและกำลังใจล้วนๆ ลองชวนคนในครอบครัว หรือเพื่อนฝูงมาทำกิจกรรมเพื่อสังคมกันสักวันก็เข้าท่า ไม่ว่าจะเป็น เก็บขยะตามชายหาด หรือข้างทาง อ่านหนังสือให้เด็กตาบอดฟัง

ติดต่อ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ http://www.blind.or.th/

นอกจากนี้คุณสามารถเลือกดูกิจกรรมอาสาอื่น ๆ ที่มีประกาศไว้ในโลกออนไลน์ เช่น
เครือข่ายจิตอาสา http://www.volunteerspirit.org/
มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม http://thaivolunteer.org/myweb/

4) ดูแลสัตว์พิการ และสัตว์จรจัด


กิจกรรมนี้เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนรักสัตว์ หรือใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและซื่อสัตย์ ลองสละเวลาสักเล็กน้อยไปดูแลสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งเหล่านี้ หรือซื้อของใช้จำเป็นไปบริจาคให้เหล่าสัตว์ได้เช่นกัน

ติดต่อ มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ http://www.home4animals.org/
มูลนิธิเพื่อการรักษาสุนัขจรจัด http://www.2fsd.org/index.php/homepage

5) ทำบุญโลงศพ

บุญสามารถทำได้แม้กับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว การบริจาคโลงศพให้กับผู้ยากไร้ก็เป็นวิธีที่สะดวกและมีประโยชน์ต่อสังคม แถมยังเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์อีกด้วย คุณสามารถเลือกทำบุญทั้งโลงพร้อมผ้าขาวห่อศพครบชุด หรือแล้วแต่กำลังศรัทธา

ติดต่อ มูลนิธิร่วมกตัญญู วัดหัวลำโพง ถ.พระรามที่ 4 https://www.facebook.com/ruamkatanyufoundation
มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ถนนเจ้าคำรพ ป้อมปราบศัตรูพ่าย https://www.facebook.com/atpohtecktung/info

6) ทำบุญออนไลน์

หากคุณไม่มีเวลา หรือไม่สะดวกจะออกไปทำบุญ ลองเปิดเว็บไซต์ http://www.taejai.com/ ศูนย์เชื่อมต่อระหว่างผู้ให้ กับผู้รับ เพื่อค้นหา และสนับสนุนเงินทุนให้กับโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับการตรวจสอบแล้วว่าช่วยก่อให้เกิดประโยชน์ทางสังคมอย่างยั่งยืน ที่นี่มีโครงการที่รอคุมาสนับสนุนนับสิบนับร้อยโครงการเลยทีเดียว