ถอดสูตร ‘MONO29’ จากผู้เล่น ‘โนเนม’ ก้าวสู่ ‘บิ๊กเนม’

กว่า 4 ปีที่แล้วที่ชื่อของ MONO29 ปรากฏขึ้นในสนามทีวีดิจิทัล พร้อมประกาศเป้าหมายชัดเจนว่าภายใน 3 ปี จะก้าวขึ้นมาเป็น TOP 5 แน่นอน ตอนนั้นทุกสายตามองตรงกันว่าช่างหาญกล้าเพราะไม่มีทางเป็นไปได้แน่ !!

เพราะย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เวลานั้นใคร ๆ ต่างก็ประจักษ์เป็นอย่างดีว่า MONO29 ของบริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด เป็นแค่ช่องน้องใหม่ แม้ “โมโน บรอดคาซท์” จะอยู่ในเครือโมโน กรุ๊ป ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของเมืองไทยก็ตาม แต่ก็ยังขาดประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจทีวี ขณะที่ช่องอื่น ๆ นั้นเป็นบิ๊กเพลย์เยอร์ในธุรกิจฟรีทีวีมายาวนาน

หรือจะกล่าวง่าย ๆ ก็คือ การเอาผู้เล่นที่มีความเจนจัดในเวทีมาเปรียบกับมวยไร้อันดับ ซึ่งในสายตาเซียนแล้ว เป็นการปิดประตูแพ้ตั้งแต่ยังไม่ออกสตาร์ทเลยด้วยซ้ำ

แต่ผ่านมา 4 ปี ทุกปลายปากกาเซียนถูกหักจนกุดทีเดียว เพราะตอนนี้ MONO29 ไม่ได้เป็นผู้เล่นโนเนมเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว ทว่ากลับเติบโตจนก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำที่มีเรตติ้งติด Top 5 มาโดยตลอด และต้นปี 2561 ยังเบียด Workpoint ขึ้นมาเป็น Top 3 ไปเรียบร้อยแล้ว

ทำเอาทั้งวงการประหลาดใจและต้องหยุดมองไปตาม ๆ กันว่า บริษัทน้องใหม่ที่มีรากฐานธุรกิจจากการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมก้าวมาอยู่บนหัวตารางบนน่านน้ำธุรกิจสื่อทีวีอย่างรวดเร็วนี้ได้อย่างไร ในขณะที่ผู้นำที่อยู่ในตลาดนี้มานานยังต้องลุ้นและดิ้นหนีตาย

ฤานี่…จะเป็นเกมของยักษ์เล็กกันแน่ ?

ต้องยอมรับว่า ความสำเร็จของ MONO29 ในวันนี้ไม่ได้เกิดจากการมี ‘ทุนหนา’ ‘คอนเน็กชันปึ๊ก’ และ ‘ประสบการณ์’ ที่ทุกคนมองว่าเป็นหัวใจสำคัญในการปักหมุดบนถนนสายนี้มาโดยตลอด

แต่สิ่งที่ MONO29 ขบคิดมาตั้งแต่วันแรกที่เข้าร่วมประมูลช่องทีวีดิจิทัล นวมินทร์ ประสพเนตร กรรมการผู้จัดการบริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด บอกว่า มาจากการวางจุดยืนที่ชัดเจนในการเป็น “ฟรีทีวี ที่มีหนังดี ซีรีส์ดังมากที่สุด” ด้วยการนำเสนอภาพยนตร์ฮอลลีวูดและซีรีส์ดังระดับโลก ซึ่งถือเป็นจุดแข็งสำคัญของ MONO29 เนื่องจากมีประสบการณ์และคลุกคลีอยู่ในวงการนำเข้าหนังผ่านบริษัทโมโนฟิล์มมากว่า 10 ปี

ผลก็คือ ทำให้คอนเทนต์ของ MONO29 แตกต่างจากช่องอื่น ๆ อย่างชัดเจน เพราะช่องส่วนใหญ่จะมุ่งนำเสนอคอนเทนต์ข่าวและละครเป็นหลัก ซึ่งต้องฟาดฟันกันอย่างหนักเพื่อชิงเรตติ้งคนดูจากหน้าจอ แต่คอนเทนต์ของ MONO29 ไม่ได้ชนกับใคร ทั้งยังตอบโจทย์คนดูที่นิยมความบันเทิงที่ไม่ต้องจ่ายเงินดูเพย์ทีวีเหมือนในอดีต

นั่นจึงทำให้ผู้เล่นปลายแถวสามารถสร้างการรับรู้และเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว จนก้าวขึ้นมาครองเรตติ้งติดอันดับ 3 ในปัจจุบัน

นอกจากคอนเทนต์ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งแล้ว การมุ่งนำเสนอภาพยนตร์และซีรีส์ดังระดับโลก ยังมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าการผลิตละครอีกด้วย โดยการผลิตละครหนึ่งเรื่องจะใช้เม็ดเงินลงทุนกว่า 2 ล้านบาท ขายโฆษณาได้อย่างมากนาทีละ 10,000 บาท 1 ชั่วโมงมี 10 นาที ได้ 1 แสนบาทต่อตอน แถมต้องมาลุ้นอีกว่าละครจะปังหรือไม่ปัง ขณะที่ MONO29 ลงทุนซื้อหนังเฉลี่ยปีละ 700-900 ล้านบาท แต่ด้วยความเป็นหนังฟอร์มยักษ์ จึงสามารถการันตีเรตติ้งผู้ชมได้ต่อเนื่อง

หากย้อนดูเส้นทางความสำเร็จของ MONO29 หลายคนอาจมองว่าไม่ได้ซับซ้อน เพราะแค่ซื้อหนังและซีรีส์ดังมานำเสนอก็จบ แต่ผู้บริหาร MONO29 ย้ำว่า ไม่ใช่แค่นั้น เพราะหากนำเสนอแค่หนังทั้งวัน ต่อให้เป็นหนังดัง ผู้ชมก็เบื่อเช่นกัน จึงต้องมีคอนเทนต์อื่น ๆ มานำเสนอด้วย โดยสัดส่วนของหนังและซีรีส์อยู่ที่ 70% ส่วนที่เหลือเป็นคอนเทนต์ข่าว 25% และวาไรตี้ 5% ซึ่งจะมีการเซตทีมเพื่อพัฒนาคอนเทนต์โดยเฉพาะ ซึ่งจุดนี้ MONO29 ยังต้องเรียนรู้และพัฒนาให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

ผลตอบรับของช่อง MONO29 ที่ดีวันดีดีคืน แน่นอนย่อมทำให้หลายค่ายหันมาจับตามอง และเริ่มเดินเกมตามด้วยการนำภาพยนตร์และซีรีส์ดังจากต่างประเทศมาลงจอบ้าง เพราะอย่างน้อยก็ช่วยแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตไปได้

ส่งผลให้ปีนี้ MONO29 จึงต้องขยับตัวเองไปอีกสเต็ป ด้วยการเพิ่มคอนเทนต์ Best Series ที่ครองเรตติ้งอันดับต้น ๆ จากอเมริกามาลงผังให้คนดูได้ชมกันแบบฉายชนฝั่งอเมริกาเลยทีเดียว รวมถึงการนำ Best Movie ที่มาจากค่ายดังระดับโลก อาทิ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส, วอลท์ ดิสนีย์, เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แชล และทเวนตี้ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ และพรีเมียม บล็อกบัสเตอร์ ไทยแลนด์ พรีเมียร์ หนังฮออลีวูดมาออกอากาศเป็นที่แรกอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าเพิ่มซีรีส์ละครไทยที่ผลิตเสร็จเรียบร้อยพร้อมออกอากาศลงจอเป็นครั้งแรก ทั้งยังร่วมกับผู้สร้างหนังระดับแนวหน้าของเมืองไทยเพื่อผลิตภาพยนตร์ป้อนให้กับทุกช่องทาง ทั้งฟรีทีวี MONO29, สตรีมมิ่ง และออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ MONO29 สามารถขยายฐานผู้ชมได้กว้างยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับการเดินเกมรุกบุกตลาดอย่างรอบทิศของ MONO29 ในครั้งนี้ แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ต้องการสกัดคู่แข่งที่เข้ามาเท่านั้น แต่เป้าหมายลึก ๆ ต้องการจะก้าวขึ้นเบอร์ 2 ของตลาดนี้ให้ได้

งานนี้ 2 พี่ใหญ่ของวงการจะว่าไง ? เตรียมรับมือกันไว้ให้ดี  เพราะเกมนี้ ‘MONO29’ บอกชัดตั้งแต่วันแรกแล้วว่า… ไม่ได้มาเล่น ๆ