ตลาด Co-Working Space โตไม่หยุด แสนสิริ ผนึก JustCo ร่วมชิงเค้ก

กลายเป็นอีกหนึ่งสมรภูมิที่น่าจับตามองสำหรับตลาดโคเวิร์คกิ้งสเปซ (Co-Working Space) แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีตัวเลขมูลค่าตลาดชัดเจนมากนัก แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กำลังเป็นเทรนด์ใหม่มาแรงในประเทศไทย จากที่เริ่,ให้บริการเพียงไม่กี่แห่ง มาวันนี้มี Co-Working Space เปิดให้บริการไม่ต่ำกว่า 100 แห่งแล้ว และที่สำคัญแต่ละรายล้วนเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่พร้อมใจลงมาแข่งในสนามนี้ทั้งสิ้น

แม้กระทั่งยักษ์อสังหาริมทรัพย์อย่าง “แสนสิริ” ยังขอกระโดดเข้ามาชิมลางในตลาดนี้ด้วย โดยล่าสุดจับมือ “JustCo” ผุด Co-Working Space สาขาแรกขึ้น พร้อมชูจุดขายสาขาที่ใหญ่ที่สุดในไทย และยังวางเป้าหมายเปิดอีก 100 สาขาทั่วเอเชียในปี 2563 กันเลยทีเดียว

เป็นที่ทราบกันดีในวงการอสังหาริมทรัพย์ว่า “แสนสิริ” นั้น ครองความเป็นผู้นำในตลาดระดับบนเอาไว้อย่างเหนียวแน่น แต่จากทิศทางการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีการเติบโตแบบไม่สูงมากนัก ขณะที่เป้าหมายของแสนสิริในปีนี้ ต้องการเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมอสังหาฯ

ทำให้ลำพังการเติบในธุรกิจหลักคงไม่เพียงพอ และจำต้องมองหาโอกาสไหม่จากการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจหลักของแสนสิริยิ่งขึ้น

อภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บอกว่า การเปิดตัวโคเวิร์คกิ้งสเปซ JustCo แห่งแรกในประเทศไทยคือ ความสำเร็จก้าวแรกของการดำเนินกลยุทธ์ Everyday Visionaries เพื่อสร้างการเติบโตครั้งใหม่ ซึ่งได้ริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2560 โดยการร่วมลงทุนใน 6 ธุรกิจเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ระดับโลก ซึ่งต่างมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการร่วมกันสรรสร้างวิถีแห่งการใช้ชีวิต การทำงาน การเรียนรู้ และการพักผ่อนหย่อนใจเพื่อวันข้างหน้าที่ดีขึ้น

เนื่องจากปัจจุบันรูปแบบการทำงานไม่ได้จำกัดอยู่ในออฟฟิศแบบเดิม ๆ อีกแล้ว อีกทั้งกระแสการเติบโตอย่างสูงของธุรกิจขนาดเล็กและสตาร์ทอัพใหม่ ๆ ทำให้เกิดความต้องการสถานที่ทำงานรูปแบบใหม่ ที่ให้ความยืดหยุ่นสูง และส่งเสริมให้ทำงานร่วมกัน อีกทั้งองค์กรธุรกิจใหญ่ ๆ หลายแห่งก็เริ่มให้ความสนใจกับโคเวิร์คกิ้งสเปซเพื่อสร้างพลังและประสิทธิภาพในการทำงานให้พนักงานด้วยบรรยากาศการทำงานที่สร้างสรรค์และร่วมมือกัน JustCo จึงเกิดขึ้นในช่วงจังหวะที่ลงตัวเพื่อตอบสนองการเติบโตอย่างมีศักยภาพของปรากฏการณ์โคเวิร์คกิ้งสเปซในประเทศไทย

“แสนสิริ เล็งเห็นว่าJustCo คือพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ทั้งในฐานะผู้ให้บริการโคเวิร์คกิ้งสเปซและผู้สร้างพื้นที่การใช้ชีวิตใหม่ ๆ ให้กับโครงการแสนสิริและพันธมิตรอื่น ๆ ของเราในอนาคต ซึ่งภายใต้การจับมือกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายสามารถแบ่งปันทรัพยากร ความรู้ความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยี และฐานลูกค้าร่วมกัน นอกจากนั้น ลูกค้าและลูกบ้านของแสนสิริจะได้รับสิทธิประโยชน์ใหม่ ๆ ในการเข้าถึงเครือข่าย โคเวิร์คกิ้งสเปซของ JustCoโดยมั่นใจว่าพันธมิตรเชิงกลยุทธ์จะช่วยเสริมความแกร่งให้แบรนด์แสนสิริบนเวทีระดับโลก เช่นเดียวกับสร้างแหล่งรายได้ใหม่ซึ่งจะเป็นมูลค่าเพิ่มให้กับลูกบ้านแสนสิริและธุรกิจหลักของเรา” อภิชาติกล่าว

ขณะที่ มร.คง วัน ซิง ผู้ก่อตั้งและประธานอำนวยการJustCo บอกว่า “ในช่วงหลายปีมานี้ โคเวิร์คกิ้งสเปซถือเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดและเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายทั้งในหมู่คนรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ ไปจนถึงบริษัทใหญ่ๆ โดยโคเวิร์คกิ้งสเปซ ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่สำนักงานให้เช่าเท่านั้น แต่เป็นคอมมูนิตี้ที่สมาชิกสามารถมาพูดคุยสร้างปฎิสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนวิธีการทำงานและแนวความคิดเพื่อต่อยอดธุรกิจให้ก้าวไกลไปกว่าเดิมได้ ซึ่งปัจจุบันJustCoถือเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ในลักษณะโคเวิร์คกิ้งสเปซระดับพรีเมี่ยมที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากโคเวิร์คกิ้งสเปซอื่นๆ คือ เราไม่ได้เป็นแค่ผู้ให้บริการเช่าพื้นที่ แต่เราสร้างคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ที่ช่วยให้สมาชิกของ JustCo สามารถสร้างคอนเนคชั่นใหม่ ๆ พร้อมทั้งมองหาโอกาสต่อยอดทางธุรกิจอื่นๆ นอกจากนี้ JustCo ยังมีเครือข่ายที่แข็งแกร่งกับพันธมิตรระยะยาวที่จะเชื่อมต่อสมาชิก JustCo ไปสู่ตลาดในระดับภูมิภาคและพวกเขายังสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจที่น่าสนใจได้อีกด้วย”

สำหรับ JustCo ตั้งอยู่ที่เอไอเอ สาทร ทาวเวอร์ มีพื้นที่ 2 ชั้น รวมกว่า 3,200 ตารางเมตร นับเป็น Co-Working Space ที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย มีการตกแต่งที่สดใส มีชีวิตชีวา ด้วยองค์ประกอบที่สนุกสนาน แนวการออกแบบเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์และวัสดุสไตล์อินดัสเทรียล โต๊ะทำงานที่ใช้ร่วมกัน และเก้าอี้ชิงช้า เพิ่มเติมลูกเล่นด้วยการใช้โทนสีสดในมุมต่างๆ  พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งพื้นที่ทำงานแบบฮ็อตเดสก์ พื้นที่ทำงานส่วนตัวที่เงียบสงบ  ห้องประชุม พื้นที่จัดอีเวนท์ คาเฟ่ มุมเตะฟุตบอลและตีกอล์ฟ พร้อมแนวคิดที่ส่งเสริมให้เกิดชุมชนแห่งการทำงานโดยการจัดอีเวนท์และกิจกรรมร่วมกันเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจทุกรูปแบบ และทุกขนาดเข้าด้วยกัน

ด้วยทำเลที่ตั้งใจกลางธุรกิจของสาทร ผู้ใช้บริการสามารถเดินทางสู่ JustCo เซ็นเตอร์ที่เอไอเอ สาทรทาวเวอร์ ได้สะดวกสบายด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสุรศักดิ์ และจะเชื่อมต่อผ่านสกายวอล์คสู่สถานีศึกษาวิทยา ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในไตรมาส 1 ปี 2562 JustCo มีแผนจะเปิดสาขาที่สองที่แคปิตอลทาวเวอร์ ออลซีซั่นเพลส ในเดือนกรกฎาคม 2561

นอกจากนี้ JustCo ยังได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น J App ซึ่งสามารถเข้าใช้ได้ผ่านทั้งสมาร์ทโฟนและเว็บไซต์ ทำให้สมาชิกเข้าถึงแพล็ตฟอร์มโคเวิร์คกิ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถจองห้องประชุมล่วงหน้าได้จากทุกที่ทั่วโลก แลกเปลี่ยนไอเดียกับสมาชิกคนอื่นทั้งในฐานะบุคคลหรือบริษัทและแสวงหาโอกาสทางธุรกิจภายในเครือข่ายขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยสมาชิกระดับคุณภาพกว่า 12,000 คน ปัจจุบันสมาชิกสามารถเข้าใช้ J App ผ่านเว็บไซต์ได้แล้วและภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะพร้อมเปิดให้ใช้บริการผ่านสมาร์ทโฟน

นับจากนี้ตลาด Co-Working Space จะร้อนแรงยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน!!

ต้องจับตากันให้ดีทีเดียว