ไฮเปอร์ลูป

ดูไบ เปิดตัวระบบขนส่งความเร็วสูง Hyperloop

หลังจากที่ บริษัท ไฮเปอร์ลูป วัน บริษัทผู้ผลิตระบบขนส่งความเร็วสูง ได้ทำการทดสอบไฮเปอร์ลูป (Hyperloop Train) ระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงสุด 1,287 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 800 ไมล์ต่อชั่วโมง ที่รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สำเร็จ จนระดมหาเงินทุนเป็นจำนวน 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท

ล่าสุด บริษัท ไฮเปอร์ลูป วัน ได้ร่วมมือกับ สำนักงานกำกับการคมนาคมทางถนนของนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พัฒนาระบบขนส่งความเร็วสูง

เวอร์จิ้นกรุ๊ป บริษัทเจ้าของไฮเปอร์ลูปวัน ได้เปิดตัวยานพาหนะแคปซูลต้นแบบไร้หน้าต่างความยาว 8.7 เมตร ที่ใช้ในระบบขนส่งความเร็วสูงผ่านท่อความดันต่อ ลอยตัวบนระบบแม่เหล็กไฟฟ้า โดยยานพาหนะดังกล่าวได้รับการออกแบบภายในโดยบริษัทบีเอ็มดับเบิลยู ของประเทศเยอรมนี

ยานพาหานะไฮเปอร์ลูปของดูไบ ประกอบไปด้วยที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร 10 คน ภายในออกแบบสุดหรูประดับด้วยไฟสีน้ำเงินบนพื้นสีขาว

สำหรับ ไฮเปอร์ลูปของดูไบจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างนครดูไบกับกรุงอาบูดาบีเหลือเพียง 12 นาที จากเดิมราว 90 นาที เมื่อเดินทางด้วยรถยนต์ และสามารถขนส่งผู้โดยสารได้ราว 10,000 คนต่อชั่วโมง จากดูไบ ไปยังกรุงริยาร์ด ประเทศอิหร่านได้ใน 48 นาที และจากดูไบ ไปกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ได้ภายใน 23 นาที

ทั้งนี้ ไฮเปอร์ลูปวัน เตรียมเปิดตัวระบบเพื่อใช้งานจริงในปี 2020 และคาดว่ารถไฟแบบไฮเปอร์ลูป จะเป็นโครงการขนส่งมวลชนที่มีราคาถูกที่สุด เร็วที่สุด และมีศักยภาพมากที่สุดกว่าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงทั่วๆไป